วันพุธที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2563

บันทึกครั้งที่ 3


 บันทึกครั้งที่3

วันศุกร์ ที่ 21 สิงหาคม 2563 เวลา 08:30-12.30 น.

การจัดประสบการณ์

   1.สิ่งที่เด็กสนใจ

   2.สิ่งที่อยู่รอบตัว/ใกล้ตัว

   3.สถานกาณร์/ผลกระทบที่อยู่ปัจจุบัน

   4.หลักสูตร

นิยามของเด็ก คือ ตั้งแต่มีกปฏิสัมพันธ์จนถึง6ปี

การทดลองเป็นวิธีการ

การสำรวจเป็นวิธีการ

การสังเกตเป็นวิธีการ

การเล่นเป็นวิธีการที่ทำให้เกิดการเรียนรู้

 พัฒนาการด้สนสติปัญญาของเพียเจต์

           ขั้นที่1 (แรกเกิด - 2 ขวบ)

         วัยนี้เป็นวัยที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม โดยประสาทสัมผัสและการเคลื่อนไหวของอวัยวะต่างๆของร่างกาย

          ขั้นที่2  (อายุ18 เดือน - 7 ปี)

          เด็กก่อนเข้าโรงเรียนและวัยอนุบาล มีระดับเชาวน์ปัญญาอยู่ในขั้นนี้ เด็กวัยนี้มีโครงสร้างของสติปัญญา ที่จะใช้สัญลักษณ์แทนวัตถุสิ่งของที่อยู่รอบๆตัว ได้ หรือ มีพัฒนาการทางด้านภาษา เด็กวัยนี้จะเริ่มด้วยการพูดเป็นประโยคและเรียนรู้คาต่างๆเพิ่มขึ้น เด็กจะได้รู้จักคิด

            ขั้นที่3 (อายุ 7 - 11 ปี)

             เด็กวัยนี้สามารถแบ่งกลุ่มโดยใช้เกณฑ์หลายๆอย่าง และคิดย้อนกลับ ได้ ความเข้าใจเกี่ยวกับกิจกรรมและความสัมพันธ์ของงของเด็กวัยนี้ยังมีข้อจากัดหลายอย่าง

            ขั้นที่4  (อายุ 12 ปีขึ้นไป)

           เด็กในวัยนี้จะเริ่มคิดเป็นผู้ใหญ่ ความคิดแบบเด็กสิ้นสุดลง เด็กสามารถที่จะคิดหาเหตุผลนอกเหนือไปจากข้อมูลที่มีอยู่ สามารถที่จะคิดเป็นนักวิทยาศาสตร์ สามารถที่จะตั้งสมมุติฐานและทฤษฎีและเห็นว่าความจริงที่เห็นด้วยกับการรับรู้

พัฒนาการ

  ความสามารถของเด็กที่พัฒนาตามช่วงวัย

  ถ้าไม่มีการพัฒนาตามขั้นจะมีผลกระทบต่อขั้นต่อไป

  ลักษณะพัฒนาการเปลี่ยนเป็นลำดับขั้น

การวัดความสามารถ/พัฒนาการ

  ความกล้าแสดงออก

  การอธิบาย

  การแสดงพฤติกรรม


คำศัพท์

          1.observe   สังเกต
          2.category   ประเภท
          3.About the author   เกี่ยวกับผู้แต่ง
          4. measure   การวัด  
          5.Prediction   คำทำนาย


ประเมิน

                 ประเมินตนเอง  ตั้งใจฟังที่อาจารย์มอบหมายงาน

                 ประเมินเพื่อน   ตั้งใจฟังและตอบคำถามอาจารย์เมื่ออาจารย์ถาม

                 ประเมินอาจารย์  พูดอธิบายงานอย่างละเอียด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลิปการทดลองวิทยาศาสตร์

คลิปการทดลองวิทยาศาสตร์