หน้าหลัก

วันพุธที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2563

บันทึกครั้งที่ 8

 บันทึกครั้งที่8

วันศุกร์ ที่ 9 ตุลาคม 2563 เวลา 08:30-12.30 น. 


เนื้อหา
                               
    วันนี้อาจารย์ได้เปิด CD เรื่องมหัศจรรย์ของน้ำ

-ร่างกายมนุษย์มีน้ำ เป็นส่วนประกอบมากกว่า 70% หน้าที่ของน้ำในร่างกายช่วยย่อยอาหาร ละลายสารอาหาร ถ้าร่างกายของเราผ่านน้ำจะรู้สึกอ่อนเพรียร่างกายของเราจะขับเหงื่อออกมาในเวลาที่ได้รับความร้อน มนุษย์ขาดน้ำได้ 3วัน

-สิ่งมีชีวิตต่างๆในโลกล้วยมีน้ำเป็นองค์ประกอบ


การเปลี่ยนสถานะของน้ำ

ของเเข็ง > ของเหลว = เกิดการหลอมเหลว

ของเหลว > เเก๊ส = การระเหย

เเก๊ส > ของเหลว = การระเหย

ฝนตกเกิดจาก

เกิดจากเเหล่งน้ำที่ได้รับความร้อนจากพลังงานเเสงอาทิตย์ กลายเป็นไอน้ำขนาดใหญ่ที่ละเหยไปบนท้องฟ้า ทำให้ก้อนเมฆ☁️เกิดการควบเเน่นเเล้วกลายเป็นฝนตกลงมา


การระเหยของน้ำ

การกลายเป็นไอที่ของเหลวเปลี่ยนสถานะทำให้กลายเป็นไอ ผิวหน้ากว้างจะละเหยได้ดีกว่า


ยกตัวอย่างการทดลองในคลิปวิดิโอ

อุปกรณ์ 

1.เเก้วน้ำ

2.กระดาษเเข็ง

วิธีทำ

ใส่น้ำให้เต็มเเก้วจากนั้นนำกระดาษเเข็งปิดปากเเก้ว เเล้วนำไปเเช่ตู้เย็น

เมื่อนำเก้วออกมาจากตู้เย็นสังเกตเห็นผลที่ได้คือ โมเลกุลที่อัดเเน่นทำให้เกิดน้ำเเข็งทำให้ดันกระดาษถุกดันออกมาน้ำเเข้งจึงล้นออกมาจากเเก้วได้


เรื่อง เเรงกดดันของน้ำ                



อุปกรณ์ 

1.ขวด

2.ที่เจาะรู

3.เทป


วิธีทำ

1.เจาะรูทั้ง 3 รู เว้นระยะห่าง

2.ใช้เทปปิดรู

3.ใส่น้ำจนเต็มขวด

3.เปิดรูออกที่ละรูจนครบทุกรู 

ผลที่ได้

น้ำในเเต่ละรูพุ่งออกมาในระดับที่ไม่เท่ากันในเเต่ละส่วน เพราะเกิดจากการที่มีเเรงกดดันที่ไม่เท่ากัน 

รูบนสุด > เเรงกดดันจะน้อย

รูล่างสุด > เเรงกดดันมาก




ยกตัวอย่างของเล่นวิทยาศาสตร์





อุปกรณ์

1.ขวดน้ำ

2.ตุ๊กตาดินน้ำมันมีโพรงอากาศอยู่


วิธีการเล่น

บีบขวดน้ำ ทำให้ปลาหมึกลอยขึ้นบนขึ้นล่าง




จากที่ได้ดูคลิปวิดิโอเสร็จอาจารย์ก็ได้มอบหมายงาน 2 งาน โดยทำเป็นกลุ่ม

งานชิ้นที่ 1

 



สรุปเป็นองค์ความรู้ความเข้าใจจากสิ่งที่ได้ดูในคลิป


งานชิ้นที่ 2





ออกเเบบของเล่นตามมุมเกี่ยวกับน้ำ กลุ่มของผมได้ออกเเบบ น้ำพุโดยไม่ใช้พลังงาน



คำศัพท์

            1.water    น้ำ
            2. The work    การทำงาน
  3.Float    การลอย
            4.Sinking    การจม
            5.Mind map    แผนผังความคิด
ประเมิน

                ประเมินตนเอง  ตั้งใจฟังที่อาจารย์มอบหมายงาน

                 ประเมินเพื่อน   ตั้งใจฟังและตอบคำถามอาจารย์เมื่ออาจารย์ถาม

                 ประเมินอาจารย์  พูดอธิบายงานอย่างละเอียด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น